Thứ Sáu, 10 tháng 4, 2009

3 sai sót chủ yếu trong khi triển khai online marketing


Có một số bạn gửi email cho mình thắc mắc là thấy mọi người bảo làm online marketing như đăng banner trên các website và dùng dịch vụ Google Adwords là rất tiết kiệm và hiệu quả, nó có thể giúp một website tăng nhanh traffic, nhưng thực tế không được như mong đợi, tại sao lại thế? Bài viết này mình tổng kết 5 nguyên nhân cơ bản nhất.


1. Không có tư vấn tổng thể


Cũng giống như xây nhà, nếu không có kiến trúc sư tư vấn thì tự ta cũng chỉ xây được cái nhà cấp 4, với 4 bức vách và 1 cái máy là cùng, chứ không thể xây được 1 căn nhà 4 tầng hoặc biệt thự  với màu sắc hài hòa, nội thất sang trọng được. Tương tự như vậy, nếu không có người có chuyên môn và kinh nghiệm tư vấn thì chiến dịch quảng cáo của bạn chắc chắn không hiệu quả hoặc không có sức bùng phát.


2. Không phân tích đối tượng khách hàng cẩn thận


Không phải sản phẩm, dịch vụ nào sinh ra là cho tất cả mọi người, từ trẻ đến giá, từ trai đến gái. Mỗi sản phẩm, dịch vụ chỉ phù hợp với một số nhóm đối tượng chính vì thế ta cần phải xác định rõ nhóm đối tượng để biết được lứa tuổi, thói quen, sở thích của họ. Nếu làm không tốt bước này sẽ dẫn đến những sai lầm như sau, từ đó làm giảm hiệu quả của việc làm quảng cáo trực tuyến.


3. Website chọn đăng banner không phù hợp:


vnexpress.net và zing.vn là những website có lượng truy cập hàng đầu Việt Nam, nhưng không có nghĩa là đăng banner lên đó là tốt. Lấy ví dụ: nếu một công ty làm thiết kế nội thất mà đăng banner lên Zing.vn thì chắc chắn là chỉ có vứt tiền qua cửa sổ mà thôi. Vì đối tượng của thiết kế nội thất là những người có độ tuổi ít nhất từ 30 trở lên, kinh tế khá giả, trong khi Zing.vn là portal cho giới teen.


Sau khi thấy đăng banner lên các trang trên không hiệu quả và chi phí lại cao, người bạn tôi có nghiên cứu lại và chuyển sang hướng đăng ở các forum có nhiều người quan tâm đến xây dựng và nội thất nhà ở.  Nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi. Khi tôi kiểm tra forum ấy thì thấy là đúng là có nhiều người quan tâm đến kiến trúc và xây dựng thật đấy, nhưng đây lại là forum của những kỹ sư và kiến trúc sư, họ ở đây để trao đổi kiến thức là chính, chứ chẳng mua bán gì ráo.


4. Website đăng banner có lượng người truy cập không nhiều:


Sau khi chọn đúng website (forum) có đúng đối tượng bạn cần thì chỉ nên chọn website này nếu lượng truy cập hàng ngày đạt ít nhất là 20,000 visit/day trở lên.


Để biết được website nào có traffic được như vậy thì bạn có thể dùng công cụ Ad Planner của Google:  https://www.google.com/adplanner


Công cụ này sẽ giúp bạn lọc ra những website nào có traffic cao trong lĩnh vực bạn định quảng cáo.


5. Không kiểm tra độ phổ biến của keywords đã chọn


Một sai sót nữa mà các bạn mới làm quảng cáo trực tuyến khi dùng dịch vụ Google Adwords hay gặp phải nữa là các từ keywork được chọn cho chiến dịch quảng cáo quá ít người dùng tìm kiếm hay là độ phổ biến của từ khóa đấy trên mạng không nhiều.


Ví dụ: có lần 1 khách hàng chuyên bán các thực phẩm chức năng nhờ triển khai Adwords cho họ. Họ nhất quyết yêu cầu là phải đặt các từ khóa như là: thực phẩm chức năng, tảo dinh dưỡng, tảo xoắn. Tuy vậy khi mình tiến hành phân tích và đưa cho khách hàng kết quả thì họ thay đổi ngay ý định ban đầu vì hầu như là một tháng chỉ có vài lần từ  khóa này được tìm kiếm.


Đây là lối suy nghĩ trực tiếp đến một vấn đề. Nếu phương pháp chọn từ khóa theo cách nghĩ trực tiếp như vậy không ổn thì chúng ta dùng phương án gián tiếp và có liên quan. Ví dụ: sau khi quan sát và phân tích mình thấy là các sản phẩm thực phẩm chức năng này có tác dụng chống béo phì, hạn chế tiểu đường,… thì mình quyết định chọn các từ khóa này. Sau khi kiểm tra lại thì thấy rõ là: với từ khóa “béo phì” có hơn 2000 lượt người tìm/tháng và từ khóa “tiểu đường” thì có gần 10,000 lượt người tìm/tháng.


Như vậy, ngoài công cụ nghĩ trực tiếp-gián tiếp-liên quan thì bạn nên dùng công cụ Keyword tool có trong Google Adwords (https://adwords.google.com) để kiểm tra xem các từ khóa đấy có “phổ biến” hay không? Nếu từ khóa đấy dưới 500lượt/tháng thì không nên chọn.


Tất nhiên là có nhiều sai sót khác mà không thể liệt kê hết ở đây được ví dụ như là:; không chuẩn bị sản phẩm, website hoàn chỉnh; nội dung website không cập nhập hàng ngày… nếu có thể mong mọi người chia sẽ thêm.


Xem đầy đủ bài viết tại http://ngocgl.wordpress.com/2009/04/10/3-sai-sot-ch%e1%bb%a7-y%e1%ba%bfu-trong-khi-tri%e1%bb%83n-khai-online-marketing/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến