ATM . Tôi mạo muội bàn một chút về sự " khốn nạn " trong kinh doanh tại Việt Nam .
Lịch sử của sự khôn vặt ?
Người phương Đông chúng ta có câu " vi phú bất nhân " . Tức trong xã hội cổ , làm giàu chỉ để hưởng thụ , mua chức tước , và cất của vào kho , chôn lại xuống đất lưu lại cho con cháu là việc không đáng khuyến khích ; mà ở thời này thừa nước đục thả câu , làm giàu mà không tốn mồ hôi nước mắt thì quả là bất nhân .
Và nghi ngờ này không có chi là "oan uổng " lắm . Cái "lanh mưu " của dân Việt lâu nay vốn được đúc kết hàng ngàn năm cùng với sự giao thoa văn hóa với bác Tàu ngàn năm đô hộ làm cho cái ranh mãnh ngày càng thêm lão luyện .
Văn hóa chợ búa truyền thống
Đi ra chợ mua hàng , bạn luôn luôn phải đề phòng sự nói "thách" của các chủ cửa hàng . Và mặc nhiên , bạn phải trả giá xuống thấp hơn giá chủ cửa hàng "niêm yết" miệng . Nhiều khi bạn phải trả giá xuống còn một nửa với giá được "niêm yết" ... Tôi thấy lạ lẫm là người ta coi cái việc thiếu văn hóa trong kinh doanh đó là chuyện đương nhiên . Là cái tất nhiên của buôn bán ....
Bạn đừng vội vàng tin rằng món hàng bạn cầm trên tay là món hàng tốt nhất và giá hời nhất có thể . Vì 99% là bạn bị lừa ....
Hàng hóa kém chất lượng , hàng đểu , hàng nhái tràn ngập ... nhưng bạn có thể phải mua nó với giá gấp đôi giá thực ... Khi biết được điều này , bạn chặc lưỡi cho qua ....buông xuôi một câu : "con buôn mà !" .... Và dần dần nó tạo ra trong tiềm thức bạn là phải "lừa đảo" , "lanh mưu" mới giàu được ....
.... và "len" vào văn hóa Công ty
Cái chuyện lừa đảo ngoài chợ lại được tận dụng khá triệt để trong chuyện kinh doanh của các Công ty . Nơi mà tượng trưng cho sự cao nhất về văn hóa kinh doanh của lòai người .
Khỏi cần phải nói vòng vo nhiều , cái vụ nước tương chứa chất gây ung thư 3-MCPD làm người tiêu dùng hoang mang trong suốt mấy tháng liền vào khoảng tháng 5/2007 . Cái hàng hóa đểu thế mà các ông giám đốc vẫn tự hào mình là người có trách nhiệm với xã hội với cộng đồng . Khi đã không còn gì giải thích được . Bèn quay sang giải thích vì làm kiểu truyền thống không đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng ... nên sản xuất kiểu "khoa học " này nhanh hơn và "kinh tế" hơn . Và cũng cần phải nói thêm Chinsu đã từng bị EU " thổi còi" về cái vụ nước tương có chứa chất ung thư nhưng ông giám đốc này giải thích do mỗi nước có mỗi tiêu chuẩn khác nhau .... Chúng tôi đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiêu chuẩn Bộ y tế VN . Bộ EU là người , còn Việt Nam là "súc vật" chắc ... nên không cần dùng loại nước tương sạch .
Sau vụ này , mấy ông nước tương rình rang về cái sản phẩm mình không có chât ung thư và tổ chức cuộc thi rầm rộ mà giải thưởng lên đến .... 1 tỉ đồng cho ai tìm ra chất gây ung thư trong sản phẩm ....
Chưa quên cái vụ sữa tươi làm từ sữa bột hoàn nguyên ... làm người tiêu dùng cảm thấy mình quá thấp cổ bé họng . Cứ tưởng làm ra nhiều tiền thì mua sữa tươi về uống cho thêm dinh dưỡng ... không ngờ nó được làm từ sữa bột , dầu cọ và thêm chút sữa tươi cho có mùi vị .... Sau này , mấy ông Giám đốc còn đổ lỗi cho "con bò" ..... tội nghiệp ...
Xem tiếp phần 2
Xem đầy đủ bài viết tại http://leeviewer.blogspot.com/2008/06/s-khn-nn-trong-kinh-doanh-ti-vit-nam.html
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét